- Back to Home »
- สาเหตุของปัญหาการเรียนเรื่องตรีโกณมิติ
Posted by : andria
วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
จากที่คณะผู้จัดทำได้เรียนเนื้อหาตรีโกณมิติ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 แล้ว
คณะผู้จัดทำ ได้ตัดสินใจทำเนื้อหานี้ ด้วยเหตุผมหลายปัจจัย ดังนี้
1.เนื้อหาตรีโกณมิติ มีสูตรเฉพาะจำนวนมาก
ยากต่อการท่องจำ
2.โจทย์ของตรีโกณมิติ มีการพลิกแพลงหลากหลาย
สามารถผสมได้กับหลายเนื้อหา
3.นิยามในบทตรีโกณมิติ มีข้อจำกัดจำนวนมาก
ง่ายต่อการหลงลืมหรือสับสน
4.การสอบแข่งขันโดยใช้ตรีโกณมิติ
จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ในการทำโจทย์อย่างมาก
5.ข้อสอบแข่งขันโดยใช้เนื้อหาตรีโกณมิติมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
และต้องใช้ความรู้บางประการที่จำเป็นต้องศึกษาด้วยตัวเอง
จะสังเกตได้ว่า เนื้อหาตรีโกณมิตินี้ จำเป็นต้องใช้ความอดทน
และความขยันในการทำโจทย์อย่างมาก เพื่อให้เกิดความคล่องแคล่ว
แต่เนื่องจากโจทย์การแข่งขันมีการสลับเนื้อหาไปมา ผู้ที่ยังศึกษามาไม่แม่นยำ
จึงเกิดความสับสน และนำไปสู่ความท้อถอยในที่สุด ดังนั้น
คณะผู้จัดทำจึงมีความคิดที่จะนำเนื้อหาในเรื่องตรีโกณมิติ
มาเรียบเรียงให้เกิดความสะดวกในการอ่าน